แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยที่
วิชา คณิตศาสตร์ 1
ชื่อหน่วย ตรรกศาสตร์
เรื่อง
ประพจน์และการเชื่อมประพจน์
หัวข้อเรื่อง
1.
ประพจน์และการเชื่อมประพจน์
2.
การหาค่าความจริงของประพจน์
3.
ตารางค่าความจริง
สาระสำคัญ
1.
นิยามของประพจน์และการเชื่อมประพจน์
2.
การหาค่าความจริงของประพจน์
3.
ตารางค่าความจริง
จุดประสงค์ทั่วไป
1.
เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจเรื่องนิยามของประพจน์และการเชื่อมประพจน์
2.
เพื่อให้นักศึกษารู้วิธีการพิจารณาได้ว่าประโยคใดเป็นประพจน์
หรือไม่เป็นประพจน์
3.
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการหาค่าความจริงของประพจน์
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.
บอกประโยคที่เป็นประพจน์ได้ถูกต้อง
2.
บอกค่าความจริงของประพจน์ได้
3.
ระบุชนิดของตัวเชื่อมประพจน์ได้อย่างถูกต้อง
4.
หาค่าความจริงของประพจน์ที่กำหนดให้ได้เมื่อทราบค่าความจริงของประพจน์ย่อยได้อย่างถูกต้อง
5.
สร้างตารางค่าความจริงของประพจน์ที่กำหนดให้ได้
6.
นำความรู้
และทักษะที่ได้จากการเรียนรู้จากบทเรียนไปเชื่อมโยงในการเรียนรู้ งานอาชีพ และในการดำรงชีวิตได้
คุณลักษณะที่ต้องบูรณาการ
ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่แสดงถึงความเป็นผู้มีความสนใจใฝ่รู้ ยอมรับความสามารถของตนเอง มีความรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์และมีความสามัคคี
เนื้อหาสาระ
1. ประพจน์ (Proposition หรือ Statement) หมายถึง ประโยคบอกเล่าหรือประโยคปฎิเสธที่มีค่าความจริงที่เป็นจริงหรือเท็จอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น
2. การเชื่อมประพจน์ คือ การสำประพจน์ตั้งแต่ 2
ประพจน์ขึ้นไปมาเชื่อมต่อกัน โดยที่การเชื่อมประพจน์ใดๆ จะต้องเชื่อมด้วย ตัวเชื่อม
(Connectives) ได้แก่ “และ” , “หรือ” , “ถ้า...แล้ว” , “ก็ต่อเมื่อ” และ “ไม่” เป็นต้น เพื่อความสะดวกเราจะใช้อักษ p ,
q , r , … แทนประพจน์ โดยให้
T แทน ค่าความจริงเป็น “จริง” และ F แทน ค่าความจริงเป็น “เท็จ”
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. แจ้งให้ผู้เรียนทราบถึงจุดประสงค์การเรียน เมื่อเรียนจบแผนการเรียนรู้นี้แล้ว ผู้เรียนจะได้ รับรู้อะไรบ้าง
2.
ตรวจสอบความรู้พื้นฐาน
ก่อนเข้าสู่บทเรียน
โดยให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบวัดความรู้พื้นฐาน ก่อนเรียน
ขั้นสอน
1. ครูอธิบายเนื้อหาเกี่ยวกับความหมายของประพจน์และการเชื่อมประพจน์ การหาค่าความจริงของรูปแบบประพจน์
2. สรุปเกี่ยวกับวิธีพิจารณาได้ว่าประโยคใดเป็นประพจน์ หรือไม่เป็นประพจน์
3. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามข้อสงสัย
4. ครู อธิบายเพิ่มเติม ทบทวน จนมีความเข้าใจดี
ขั้นสรุป
1.
ครูและผู้เรียนช่วยกันสรุปบทเรียน โดยครูถามนำผู้เรียนและให้ข้อเสนอแนะ
2.
ครูอธิบายเพิ่มเติมในส่วนที่ผู้เรียนไม่เข้าใจ
ขั้นมอบหมายงาน
1.
ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2. ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มๆละ 4 คน ศึกษาใบความรู้
และทำกิจกรรมกลุ่ม
3. ให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดในแต่ละหน่วยย่อย
4. ให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาอภิปราย
ขั้นประเมินผล
1. ให้มีการ ซัก-ถาม ปัญหาข้อสงสัย
2. ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังการเรียน
งานที่มอบหมายหรือกิจกรรม
(ก่อนเรียน, ขณะเรียน, หลังเรียน
)
ก่อนเรียน
- ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
- ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มๆละ
4 คน
ขณะเรียน
1. ครูอธิบายเนื้อหาเกี่ยวกับความหมายของประพจน์และการเชื่อมประพจน์ การหาค่าความจริงของรูปแบบประพจน์
2. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามข้อสงสัย
- ครู อธิบายเพิ่มเติม ทบทวน จนมีความเข้าใจดี
หลังเรียน
1. ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดในแต่ละหน่วยย่อย
2. ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังการเรียน
สื่อการเรียนการสอน
1.
หนังสือเรียนคณิตศาสตร์1 กรมอาชีวศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ
2.
เอกสารประกอบการเรียนวิชาคณิตศาสตร์1
3.
ใบงานประจำหน่วยการเรียน
4.
แบบบันทึกสังเกตการณ์ทำงานของกลุ่ม
5.
แบบบันทึกคะแนนประจำกลุ่ม
6.
แบบบันทึกคะแนนทดสอบรายบุคคล
7.
แผ่นใสประกอบการเรียนในหน่วยการเรียน
การประเมินผล
( ก่อนเรียน , ขณะเรียน , หลังเรียน
)
ก่อนการเรียน
1. ตรวจสอบแบบทดสอบก่อนเรียน
ขณะเรียน
1.
สังเกตจากการตอบคำถามของนักศึกษา
2.
สังเกตจากการทำงานกลุ่มของนักศึกษา
3.
สังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
ด้านคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
หลังเรียน
1. ตรวจสอบแบบทดสอบหลังเรียน
2.
ตรวจสอบแบบฝึกหัดในแต่ละหน่วยย่อย
3.
ตรวจสอบคะแนนของกลุ่ม
บันทึกหลังการสอน
ผลการใช้แผนการสอน
(ชั่วโมงการสอน ,จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
,กิจกรรมและสื่อ)
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
ผลการเรียนของนักเรียน (สนใจเนื้อหา
,สื่อ ,กิจกรรม ,ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน)
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
.
ผลการสอนของครู (ครบจุดประสงค์ของหน่วยการสอนตามเวลาที่กำหนดในแผนการสอน)
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น