แผนการจัดการเรียนรู้


แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยที่  
       วิชา    คณิตศาสตร์ 1                                                                                                 
       ชื่อหน่วย     ตรรกศาสตร์                                                                              
       เรื่อง     ประพจน์และการเชื่อมประพจน์                                                         
 

หัวข้อเรื่อง
1.             ประพจน์และการเชื่อมประพจน์
2.             การหาค่าความจริงของประพจน์
3.             ตารางค่าความจริง
สาระสำคัญ
1.             นิยามของประพจน์และการเชื่อมประพจน์
2.             การหาค่าความจริงของประพจน์
3.             ตารางค่าความจริง
จุดประสงค์ทั่วไป
1.             เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจเรื่องนิยามของประพจน์และการเชื่อมประพจน์ 
2.             เพื่อให้นักศึกษารู้วิธีการพิจารณาได้ว่าประโยคใดเป็นประพจน์ หรือไม่เป็นประพจน์
3.             เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการหาค่าความจริงของประพจน์
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.             บอกประโยคที่เป็นประพจน์ได้ถูกต้อง
2.             บอกค่าความจริงของประพจน์ได้
3.             ระบุชนิดของตัวเชื่อมประพจน์ได้อย่างถูกต้อง
4.             หาค่าความจริงของประพจน์ที่กำหนดให้ได้เมื่อทราบค่าความจริงของประพจน์ย่อยได้อย่างถูกต้อง
5.             สร้างตารางค่าความจริงของประพจน์ที่กำหนดให้ได้
6.             นำความรู้  และทักษะที่ได้จากการเรียนรู้จากบทเรียนไปเชื่อมโยงในการเรียนรู้ งานอาชีพ       และในการดำรงชีวิตได้
คุณลักษณะที่ต้องบูรณาการ
          ผู้เรียนมีคุณธรรม  จริยธรรม  และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่แสดงถึงความเป็นผู้มีความสนใจใฝ่รู้  ยอมรับความสามารถของตนเอง  มีความรับผิดชอบ  มีความซื่อสัตย์และมีความสามัคคี 

 เนื้อหาสาระ
1.    ประพจน์ (Proposition หรือ Statement) หมายถึง ประโยคบอกเล่าหรือประโยคปฎิเสธที่มีค่าความจริงที่เป็นจริงหรือเท็จอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น 
2.    การเชื่อมประพจน์  คือ การสำประพจน์ตั้งแต่ 2 ประพจน์ขึ้นไปมาเชื่อมต่อกัน โดยที่การเชื่อมประพจน์ใดๆ จะต้องเชื่อมด้วย ตัวเชื่อม (Connectives) ได้แก่ และ , หรือ , ถ้า...แล้ว , ก็ต่อเมื่อ และ ไม่  เป็นต้น เพื่อความสะดวกเราจะใช้อักษ p , q , r , … แทนประพจน์  โดยให้ T แทน ค่าความจริงเป็น จริง และ F แทน ค่าความจริงเป็น เท็จ
กิจกรรมการเรียนการสอน
         ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
   1.    แจ้งให้ผู้เรียนทราบถึงจุดประสงค์การเรียน  เมื่อเรียนจบแผนการเรียนรู้นี้แล้ว  ผู้เรียนจะได้        รับรู้อะไรบ้าง
         2.     ตรวจสอบความรู้พื้นฐาน  ก่อนเข้าสู่บทเรียน  โดยให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบวัดความรู้พื้นฐาน   ก่อนเรียน
             ขั้นสอน
                 1.    ครูอธิบายเนื้อหาเกี่ยวกับความหมายของประพจน์และการเชื่อมประพจน์  การหาค่าความจริงของรูปแบบประพจน์
                2.    สรุปเกี่ยวกับวิธีพิจารณาได้ว่าประโยคใดเป็นประพจน์ หรือไม่เป็นประพจน์
                3.    เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามข้อสงสัย
                4.    ครู อธิบายเพิ่มเติม  ทบทวน จนมีความเข้าใจดี
                ขั้นสรุป
1.             ครูและผู้เรียนช่วยกันสรุปบทเรียน  โดยครูถามนำผู้เรียนและให้ข้อเสนอแนะ
2.             ครูอธิบายเพิ่มเติมในส่วนที่ผู้เรียนไม่เข้าใจ    
               ขั้นมอบหมายงาน
               1.   ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
               2.   ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มๆละ 4 คน ศึกษาใบความรู้ และทำกิจกรรมกลุ่ม
        3.   ให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดในแต่ละหน่วยย่อย
               4.   ให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาอภิปราย
              ขั้นประเมินผล
              1.   ให้มีการ ซัก-ถาม ปัญหาข้อสงสัย
              2.   ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังการเรียน
งานที่มอบหมายหรือกิจกรรม (ก่อนเรียน, ขณะเรียน, หลังเรียน )
        ก่อนเรียน
  1. ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน    
  2. ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มๆละ 4 คน
       ขณะเรียน
1.    ครูอธิบายเนื้อหาเกี่ยวกับความหมายของประพจน์และการเชื่อมประพจน์  การหาค่าความจริงของรูปแบบประพจน์
  2.    เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามข้อสงสัย
  1.  ครู อธิบายเพิ่มเติม  ทบทวน จนมีความเข้าใจดี
       หลังเรียน
      1.    ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดในแต่ละหน่วยย่อย
       2.    ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังการเรียน
สื่อการเรียนการสอน
1.      หนังสือเรียนคณิตศาสตร์1  กรมอาชีวศึกษา  กระทรวงศึกษาธิการ
2.      เอกสารประกอบการเรียนวิชาคณิตศาสตร์1  
3.      ใบงานประจำหน่วยการเรียน
4.      แบบบันทึกสังเกตการณ์ทำงานของกลุ่ม
5.      แบบบันทึกคะแนนประจำกลุ่ม
6.      แบบบันทึกคะแนนทดสอบรายบุคคล 
7.      แผ่นใสประกอบการเรียนในหน่วยการเรียน
การประเมินผล ( ก่อนเรียน , ขณะเรียน , หลังเรียน )
        ก่อนการเรียน
        1.    ตรวจสอบแบบทดสอบก่อนเรียน    
        ขณะเรียน
1.     สังเกตจากการตอบคำถามของนักศึกษา
2.    สังเกตจากการทำงานกลุ่มของนักศึกษา
3.     สังเกตพฤติกรรมผู้เรียน ด้านคุณธรรม  จริยธรรม  และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
       หลังเรียน
1.     ตรวจสอบแบบทดสอบหลังเรียน
2.     ตรวจสอบแบบฝึกหัดในแต่ละหน่วยย่อย
3.    ตรวจสอบคะแนนของกลุ่ม    

 บันทึกหลังการสอน
 ผลการใช้แผนการสอน (ชั่วโมงการสอน ,จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ,กิจกรรมและสื่อ)
...................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... 
ผลการเรียนของนักเรียน (สนใจเนื้อหา ,สื่อ ,กิจกรรม ,ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน)
................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... .
ผลการสอนของครู (ครบจุดประสงค์ของหน่วยการสอนตามเวลาที่กำหนดในแผนการสอน)
................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น